Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm chiếm tỷ lệ cao nhất về khiếu nại của người tiêu dùng?

 
Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm chiếm tỷ lệ cao nhất về khiếu nại của người tiêu dùng?
30/7/2018 12:00:00 PM
Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm chiếm tỷ lệ cao nhất về khiếu nại của người tiêu dùng?

THCL - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD- Bộ Công Thương) cho biết, số trường hợp khiếu nại về lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các vụ việc khiếu nại của người tiêu dùng.

Cục CT&BVNTD cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, xét theo ngành hàng và lĩnh vực, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới cơ quan này nhiều nhiều nhất là tài chính, ngân hàng, bảo hiểm (372 trường hợp, chiếm khoảng 37,68%).

Lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiếm chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các vụ việc khiếu nại của người tiêu dùng

Sau đó là nhóm điện thoại, viễn thông (108 trường hợp, chiếm 10,94%) và nhóm đồ điện tử gia dụng (100 trường hợp, chiếm 10,13%) .

"Đây là điểm khác biệt so với những năm trước. Trong các năm gần đây, nhóm ngành hàng thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất là “Hàng hóa tiêu dùng thường ngày” với sự chênh lệch số lượng so với các nhóm ngành hàng khác là rất lớn.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng lại là nhóm chiếm số lượng nhiều nhất, gấp 3,4 lần so với nhóm ngành hàng nhiều thứ 2 là điện thoại, viễn thông.

Trong nhóm ngành hàng này, chủ thể bị khiếu nại chủ yếu tập trung vào các công ty tài chính, nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến dịch vụ cho vay tiêu dùng với nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng như: cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, gây nhầm lẫn; Sử dụng mẫu hợp đồng có cỡ chữ nhỏ, không cung cấp hợp đồng cho người tiêu dùng sau khi ký, thu hồi nợ mang tính chất đe dọa, gây áp lực ảnh hưởng đến uy tín, tâm lý của người tiêu dùng…

Các vụ việc điển hình là Cục CT&BVNTD đã tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến việc bị “đòi nợ nhầm” từ các công ty cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng.

Theo đó, một số người tiêu dùng không sử dụng dịch vụ từ các công ty nhưng liên tục bị gọi điện, nhắn tin đòi nợ hoặc giục trả nợ cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè đã vay tiêu dùng từ các công ty này. Một số cá nhân đã gọi điện, nhắn tin với lời lẽ xúc phạm người tiêu dùng, thậm chí cử người đến tận nhà đe dọa, gây áp lực.

Bảo Ngọc (t/h)

Danh mục
Tin mới
Đối tác
  • acf.org.vn
Quảng cáo
  • Thanh tra
  • công luận
Thống kê truy cập
Quảng cáo
    kh1kh2kh3kh4kh5kh6kh7kh8kh9