Đây là khẳng định của lãnh đạo NHNN tại Hội thảo “Phát triển và ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ (KHCN) trong lĩnh vực ngân hàng” ngày 21/8 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, NHNN phối hợp tổ chức.
|
Đại diện các ngân hàng, chuyên gia tại hội thảo. Ảnh:VGP/Huy Thắng |
Hội thảo chuyên đề này như một phần quan trọng trong khuôn khổ Chương trình Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018, diễn ra từ ngày 18 đến ngày 24/8/2018.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết: Các ngân hàng Việt Nam đang có sự đầu tư lớn về hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm corebank thế hệ mới, triển khai các công nghệ nền tảng mới, ứng dụng các giải pháp sáng tạo theo xu hướng chung về chuyển đổi số, số hóa dịch vụ của ngành ngân hàng với mục tiêu cuối cùng là cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số theo hướng đơn giản, thân thiện, tự động, thông minh và tiếp cận khách hàng đa kênh đồng nhất (Omni-Channel).
“Xu hướng hợp tác đôi bên cùng có lợi, cộng hưởng sức mạnh giữa Ngân hàng - Fintech (công nghệ tài chính) đang là xu hướng phát triển chủ đạo tại thị trường tài chính, ngân hàng Việt Nam hiện nay”, Phó Thống đốc nói.
Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Phó Trưởng ban chỉ đạo Fintech NHNN Nghiêm Thanh Sơn chia sẻ, một số ngân hàng Việt Nam đã bắt đầu quá trình chuyển đổi số hướng tới một ngân hàng số đích thực. Các ngân hàng đã triển khai cung ứng một số dịch vụ ngân hàng đổi mới, sáng tạo, đơn cử là: TPBank với dịch vụ ngân hàng tự động LiveBank; VPbank với ứng dụng ngân hàng số Timo; Vietcombank với không gian giao dịch công nghệ số Digital Lab; Vietinbank với Corebank thế hệ mới có hiệu suất cao, tích hợp đa dịch vụ và kho dữ liệu doanh nghiệp (EDW) hiện đại; MB với ứng dụng trợ lý ảo ChatBot phục vụ khách hàng 24x7 trên mạng xã hội.
Hiện có khoảng 100 công ty Fintech đang hoạt động tại nhiều lĩnh vực, trong đó thanh toán vẫn là lĩnh vực chủ đạo, chiếm phần lớn. Tổng giá trị đầu tư nước ngoài liên quan đến các công ty Fintech tại Việt Nam trong 2 năm 2016-2017 đạt khoảng 129 triệu USD. Tính hết năm 2017, giá trị giao dịch của thị trường Fintech Việt Nam đã đạt mức 4,4 tỷ USD (theo số liệu từ báo cáo của công ty tư vấn Solidiance).
Tuy nhiên, lãnh đạo NHNN cho rằng, bên cạnh những thuận lợi, ngành ngân hàng cũng đối mặt với nhiều thách thức trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng thích ứng với bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Đó là thách thức với ngân hàng trong quá trình thay đổi mô hình quản trị điều hành, cấu trúc sản phẩm dịch vụ, cũng như phòng ngừa rủi ro an ninh mạng và bảo vệ bí mật thông tin khách hàng trong kỷ nguyên số.
Hơn nữa, để đáp ứng yêu cầu thay đổi về công nghệ, nhân lực chất lượng cao, mở rộng phạm vi, đòi hỏi nguồn lực tài chính không nhỏ. Nếu không có đủ nguồn lực cho “cuộc chơi” về đổi mới công nghệ, ngân hàng sẽ gặp khó khăn trong cân đối khả năng tài chính, lợi nhuận, đặc biệt các ngân hàng nhỏ. Hơn nữa, để đáp ứng yêu cầu về sự tiện lợi dịch vụ ngày càng cao của khách hàng, chi phí cho nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo, vận hành công nghệ mới trong giai đoạn đầu cũng không hề nhỏ.
Nhận biết được tầm quan trọng và sự tác động mạnh mẽ của các thành tựu khoa học công nghệ, NHNN đã chủ động thực hiện nhiều hoạt động của ngành nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết mới đây, ngày 8/8, NHNN cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó chú trọng phát triển, ứng dụng KHCN ngành ngân hàng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng được xác định là hai trong số nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chiến lược ngành ngân hàng trong những năm tới.
“Các Vụ, Cục liên quan của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại và các công ty Fintech cần tăng cường tìm hiểu, kết nối những thực tiễn, xu hướng ứng dụng công nghệ để giải quyết các bài toán nghiệp vụ, khắc phục sự thiếu hiệu quả, tạo sự đột phá trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam trong kỷ nguyên số hiện nay”, ông Nguyễn Kim Anh nói.
Có cùng quan điểm, ông Đinh Bá Tiến, đại diện VietUnion- một công ty Fintech cho rằng việc ứng dụng một số công nghệ thanh toán điện tử kiểu mới như (QRcode) có chi phí khá lớn, nhưng nhiều đơn vị thanh toán, bán hàng không muốn gánh, phía ngân hàng cũng e dè trong việc chia sẻ. Sự chưa thống nhất trong việc chia sẻ các chi phí là một trong những “rào cản” lớn giữa các đơn vị liên quan.
“Cần có chính sách để giảm các đồng thời cần có sự thống nhất chia sẻ rõ ràng giữa các đơn vị liên quan. Ngoài ra cần có các chính sách ưu đãi tốt hơn về phí và cơ chế cho phép nhà cung cấp dịch vụ có thể thanh toán phí, dịch vụ công (điện, nước, thuế,học phí…), để các đơn vị thanh toán có thêm nguồn lực tái đầu tư”, ông Đinh Bá Tiến kiến nghị.
Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN Nghiêm Thanh Sơn cho rằng, có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển Fintech ở Việt Nam. Những điều kiện đó gồm, Việt Nam có 51 triệu người sử dụng điện thoại thông minh (chiếm 53% dân số) 64 triệu người sử dụng Internet (chiếm khoảng 66,3 % dân số. Mạng điện thoại di động 3G/4G phủ khắp cả nước. Theo tính toán, giá trị giao dịch của thị trường Fintech tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 4,4 tỷ USD lên mức 7,8 tỷ USD vào năm 2020.
Ông Nghiêm Thanh Sơn khẳng định, NHNN đã có một số định hướng cụ thể trong hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ. “Ngành ngân hàng cũng đang chủ động hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin, nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi thế hệ mới, đầu tư các công nghệ nền tảng của cách mạng công nghiệp 4.0 đáp ứng xu thế phát triển ngân hàng số, hợp tác ngân hàng – Fintech”, ông Nghiêm Thanh Sơn nói.
Huy Thắng