Việt Nam cần “nhanh chân” hoàn thiện giao thông để thúc đẩy cơ hội BĐS mới

 
Việt Nam cần “nhanh chân” hoàn thiện giao thông để thúc đẩy cơ hội BĐS mới
24/2/2018 12:00:00 PM
Việt Nam cần “nhanh chân” hoàn thiện giao thông để thúc đẩy cơ hội BĐS mới

THCL - Giao thông đường bộ đã trở thành một văn hóa lâu đời, còn là điều kiện tiên quyết để phát triển các khu đô thị Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, theo nhận định của JLL, thì việc “chậm chân” cho sự phát triển hạ tầng giao thông chính là mối quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế.

 

Áp lực gia tăng

 

Nhận định của JLL (công ty hàng đầu cung cấp các dịch vụ về bất động sản và quản lý đầu tư) chỉ ra rằng, hiện nay vấn đề giao thông đường bộ tại các khu đô thị lớn của Việt Nam như TP. HCM và Hà Nội đang gây ra những vấn đề ảnh hưởng đến người dân tham gia giao thông, gây thiệt hại lâu dài cho sức khoẻ và môi trường.

 

Trong đó, việc tắc nghẽn giao thông đang là vấn đề áp lực đối với chính quyền hai thành phố này trong việc phát triển đồng bộ để trở thành các thành phố hiện đại. “Phát triển hạ tầng cũng chính là mối quan tâm của những nhà đầu tư quốc tế”, Trưởng phòng Nghiên cứu của JLL tại Việt Nam - Trang Lê cho biết.

 

 

Tuyến Metro trên cao Bến Thành - Suối Tiên dài 17 km, chạy song song với xa lộ Hà Nội đến nay đã hoàn thành 67% (Ảnh: Internet)

 

Đại diện JLL cũng cho hay, mặc dù một số thành phố trong khu vực đang hướng tới hệ thống metro nhằm giải quyết áp lực ngày càng gia tăng, nhưng một khi chính quyền tại các địa phương chưa đánh bật vai trò của cơ sở hạ tầng, vẫn sẽ khiến các vấn đề của cuộc sống đô thị ngày càng trầm trọng hơn.

 

Nghe có vẻ đơn giản và thực tế những dự án tàu điện ngầm đã ngủ quên trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ. Chẳng hạn, kế hoạch hệ thống cao tốc của Hà Nội và TP. HCM, vốn đã được đề xuất từ một thập kỷ trước, đều bị cản trở bởi hàng loạt vấn đề về tài chính.

 

Và điều này trở nên tồi tệ hơn khi dân số tiếp tục tăng nhanh. Theo nghiên cứu của ASEAN Up, đến năm 2030, dân số trong khu vực SEAN dự kiến sẽ tăng hơn 100 triệu người lên đến 720 triệu người.

 

Một nghiên cứu của Nielsen năm 2014 cho thấy số người sở hữu xe hơi ở Malaysia chiếm 93 phần trăm của đất nước – cao thứ ba trên thế giới. Điều này đã thúc đẩy Kuala Lumpur triển khai một số hệ thống đường sắt mới như tuyến tàu điện ngầm (MRT). Đây là một trong những dự án thuộc kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao thông công cộng thành phố vào năm 2030.

 

Theo đó, Veena Loh - Giám đốc Nghiên cứu của JLL tại Malaysia cũng chia sẻ: "Áp lực ách tắc giao thông ngày càng tăng tại Kuala Lumpur, MRT đã hỗ trợ và đáp ứng tốt một lượng lớn dân số di chuyển trong thành phố một cách nhanh chóng và hiệu quả”.

 

JLL còn đưa ra minh chứng khác về việc quá tải hạ tầng giao thông tại thủ đô Manila của Philippines và Nhật Bản cũng đã tham gia vào dự án xây dựng tuyến Metro của thành phố này, theo hình thức Đối tác Công-Tư.

 

Bà Trang Lê cũng đưa ra khuyến cáo: Việt Nam có TP. HCM thường xuyên bị ngập lụt kéo dài, đây là một vấn đề khá nan giải mà chính phủ Việt Nam và cả chính quyền thành phố. Tuy tuyến metro đang được triển khai, nhưng tôi cho rằng, Việt Nam phải đẩy nhanh tiến độ, mở rộng hơn nữa để hoàn thiện hệ thống metro này và với ngay cả Hà Nội. 

 

Tuy nhiên, đồng góc nhìn như nhiều chuyên gia kinh tế và các cơ quan của Việt Nam nhận định, JLL cũng lo ngại: Việc huy động vốn để xây dựng các dự án hạ tầng giao thông không hề là vấn đề dễ dàng. Vì vậy, chính quyền Việt Nam cần cân nhắc các phương án từ việc chọn nhà thầu đối tác, đến vấn đề về tài chính vay...

 

“Khi các tuyến metro mới được hình thành, đồng nghĩa sẽ báo trước một kỷ nguyên mới về ô nhiễm thấp hơn, kết nối tốt hơn, chất lượng cuộc sống cao hơn và sự phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn. Và khi khu vực tiếp tục phát triển, giao thông công cộng hiện đại và an toàn sẽ luôn là lựa chọn ưu tiên cho sự phát triển tại các khu đô thị hiện đại”, bà Trang Lê nhấn mạnh.

 

Cơ hội cho những BĐS mới

 

Có 4 thành phố tại khu vực châu Á gồm TP. HCM và Hà Nội (Việt Nam), Jakarta (Indonesia) và Manila (Philippines) đang đạt đến đỉnh điểm về tắc nghẽn giao thông hàng đầu trên thế giới. Trong đó, Jakarta và Manila với những chuyến tàu điện ngầm cũ đã hoạt động quá tải. Trong khi hiện nay, tại TP. HCM và Hà Nội của Việt Nam thì hệ thống đường sắt đô thị lại chưa hoàn thiện.

 

 

Giải quyết vấn đề kẹt xe đang là mối quan tâm hàng đầu của chính quyền các đô thị lớn như TP. HCM, Hà Nội (Ảnh:Bảo Lan)

 

Đại diện của JLL cũng đánh giá cao nỗ lực của những chính quyền Việt Nam, khi đã sớm nhận thấy vai trò quan trọng của việc phát triển hệ thống giao thông công cộng sẽ là yếu tố đầu tiên kéo theo toàn bộ vấn đế xã hội khác như sức khỏe, môi trường, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế, đã không ngừng nỗ lực trong hành động.

 

Chính phủ Việt Nam và chính quyền TP. Hà Nội, TP. HCM cũng đã có nhiều giải pháp cho phát triển hạ tầng giao thông tầm nhìn đến 2030, như dự án cao tốc Bắc - Nam, cao tốc metro của TP. HCM, phát triển giao thông công cộng tại TP. Hà Nội…

 

Một khi các tuyến đường sắt đi vào hoạt động, những khu vực lân cận mỗi tuyến sẽ mở ra những cơ hội BĐS mới. Trưởng phòng Nghiên cứu của JLL tại Việt Nam, Trang Lê cho biết, tại TP. HCM, dự án tàu cao tốc sẽ bao phủ 70% thành phố và sẽ làm thay đổi cảnh quan về cung - cầu.

 

Tuy nhiên, theo bà Trang Lê, do sự phát triển cơ sở hạ tầng không đồng đều nên hầu hết các dự án khu dân cư và thương mại ở đây thường tập trung khu vực trung tâm hoặc các khu phát triển nhỏ hơn.

 

“Bằng cách cải thiện cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận, chính quyền Việt Nam cần có nhiều chính sách khuyến khích nhiều nhà đầu tư hơn nữa đầu tư vào các dự án BĐS có quy mô lớn trên toàn thành phố", bà Trang Lê nhận định,

 

Rõ ràng, với sự tham gia của những nhà đầu tư quốc tế có nguồn lực lớn về tài chính, có kinh nghiệm vào các dự án hạ tầng giao thông như metro, để thúc đẩy nhanh hơn quá trình hoàn thiện và từ đó, sẽ hình thành nên những khu cộng đồng mới và trưởng thành hơn. Qua đó, cũng sẽ làm gia tăng giá trị tài sản.

 

Theo: Thương hiệu & Công luận - Bảo Lan

 

Danh mục
Tin mới
Đối tác
  • acf.org.vn
Quảng cáo
  • Thanh tra
  • công luận
Thống kê truy cập
Quảng cáo
    kh1kh2kh3kh4kh5kh6kh7kh8kh9